Chưa bao giờ mà ước muốn “Bay vào vũ trụ” đã được nhiều người thèm muốn. Các hãng du lịch không gian đang ráo riết cho “cuộc chiến giữa các vì sao” này…
Cuộc đua trong ngành du lịch không gian đã bước vào giai đoạn nước rút, sau khi hai “đại gia” tuyên bố hùng hồn là sẽ bay chuyến đầu tiên trong năm nay.
Cụ thể, công ty dịch vụ bay vào vũ trụ Virgin Galactic đã có kế hoạch phóng tàu SpaceShipTwo vào không gian vào cuối năm nay. Được ngài tỷ phú Richard Branson giới thiệu lần đầu vào tháng 7/2009 tại sa mạc Mojave, California. Đang là đề tài bàn tán của những người nổi tiếng.SpaceShipTwo có chiều dài 18 mét, sải cánh 8 mét, tổ lái 2 người và khoang chứa 6 người.
Trong khi đó, XCOR Aerospace cũng có kế hoạch bay thử tàu vũ trụ Lynx của họ vào cùng thời điểm. Lynx đã được giới thiệu lần đầu vào tháng 3/2008.
Theo công bố, phi thuyền Lynx sẽ tự bay lên quỹ đạo thấp của Trái đất mà không cần dùng tàu mẹ mang đi. Theo kế hoạch, con tàu sẽ cất cánh như máy bay và tiếp đó sử dụng động cơ tên lửa để leo cao theo chiều thẳng đứng. Động cơ sẽ bị ngắt ở độ cao 42km, khi con tàu đạt tốc độ nhanh gấp 2 lần âm thanh. Nó sẽ tiếp tục bay lên không cần động cơ đẩy cho tới độ cao 61km. Du khách ở trên Lynx sẽ có khoảng 4 phút tận hưởng cảm giác không trọng lượng trước khi rơi trở lại bầu khí quyển.
Hãng du lịch không gian danh tiếng nhất vẫn là Space Adventure, từ 2001 hãng đã tổ chức 8 chuyến bay vào vũ trụ với các khách hàng nổi tiếng thế giới như Denis Tito – doanh nhân Mỹ đầu tiên du lịch không gian năm 2001.
Từ năm 2008, Space Adventure đã mở rộng dịch vụ du lịch không gian bằng cách thâu tóm công ty Zero G Corporation, một tên tuổi lớn trong ngành, từng tổ chức các chuyến bay vào không gian cho nhiều khách hàng là các doanh nhân thành đạt và các nhà khoa học hàng đầu thế giới.
Tiến sĩ Buzz Aldrin, Phi hành gia Apollo 11 cho biết: “Nghe là đã thấy hứng khởi rồi. Sẽ rất thú vị khi được trải nghiệm phi trọng lực. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tham gia nhiều hơn loại hình du lịch vũ trụ và thích thú với Zero G”.
“Ông hoàng vật lý” giáo sư Stephen Hawking cũng đã tung những lời có cánh cho Zero G: “Bay vào không gian với Zero-G thật tuyệt vời, tôi vẫn còn muốn bay tiếp nữa”
Các “sao” xếp hàng để bay!
Trong khi các hãng du lịch không gian ráo riết “chạy đua vũ trang” thì các sao cũng được các hãng chào đón.
Hoàng tử nhạc pop “triệu đô” Justin Bieber đã gởi tấm cheque 250.000 đô cho Virgin Galactic để có thể bước lên phi thuyền SpaceShipTwo. Bốn mươi triệu fans đã nóng lòng chờ ngày Justin bay vào vũ trụ. “Tôi muốn làm một buổi biểu diễn trên vũ trụ”. Ngôi sao Baby đã chia sẻ ý định “điên rồ” trên Twitter.
Ngài tỉ phú Richard Brandson, ông chủ của hãng Virgin Galactic đã nhanh chóng đáp lời: “Rất vui khi biết Justin Bieber là hành khách tiếp theo trên tàu vũ trụ của chúng tôi. Chúc mừng và hẹn gặp trên SpaceShipTwo”.
Justin chỉ là một trong số danh sách “sao A” gồm hơn 530 người đã đăng ký bay với SpaceShipTwo, gồm có Tom Cruise, Ashton Kutcher, Tom Hanks, cặp vợ chồng Angelina Jolie - Brad Pitt…
Nhiều doanh nhân ở Châu Á cũng rất háo hức. Thị trưởng thị trấn cà phê PhinDeli – ông Phạm Đình Nguyên cũng đã không bỏ lỡ cơ hội tham gia chuyến du lịch không gian của Zero G tại San Jose – Hoa Kỳ vào ngày 28/9/2013 vừa qua.
“Từ nhỏ tôi đã ao ước một lần trải nghiệm cảm giác không trọng lực. Zero G là trải nghiệm không bao giờ quên. Tuyệt vời hơn nữa là khi bạn được nhấm nháp cà phê PhinDeli trong trạng thái đó!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có cờ PhinDeli được cắm trên mặt trăng! Tôi nghĩ, với tốc độ phát triển của ngành khoa học vũ trụ thì không có gì là không thể!”
Cụ thể, công ty dịch vụ bay vào vũ trụ Virgin Galactic đã có kế hoạch phóng tàu SpaceShipTwo vào không gian vào cuối năm nay. Được ngài tỷ phú Richard Branson giới thiệu lần đầu vào tháng 7/2009 tại sa mạc Mojave, California. Đang là đề tài bàn tán của những người nổi tiếng.SpaceShipTwo có chiều dài 18 mét, sải cánh 8 mét, tổ lái 2 người và khoang chứa 6 người.
Trong khi đó, XCOR Aerospace cũng có kế hoạch bay thử tàu vũ trụ Lynx của họ vào cùng thời điểm. Lynx đã được giới thiệu lần đầu vào tháng 3/2008.
Theo công bố, phi thuyền Lynx sẽ tự bay lên quỹ đạo thấp của Trái đất mà không cần dùng tàu mẹ mang đi. Theo kế hoạch, con tàu sẽ cất cánh như máy bay và tiếp đó sử dụng động cơ tên lửa để leo cao theo chiều thẳng đứng. Động cơ sẽ bị ngắt ở độ cao 42km, khi con tàu đạt tốc độ nhanh gấp 2 lần âm thanh. Nó sẽ tiếp tục bay lên không cần động cơ đẩy cho tới độ cao 61km. Du khách ở trên Lynx sẽ có khoảng 4 phút tận hưởng cảm giác không trọng lượng trước khi rơi trở lại bầu khí quyển.
Hãng du lịch không gian danh tiếng nhất vẫn là Space Adventure, từ 2001 hãng đã tổ chức 8 chuyến bay vào vũ trụ với các khách hàng nổi tiếng thế giới như Denis Tito – doanh nhân Mỹ đầu tiên du lịch không gian năm 2001.
Tiến sĩ Buzz Aldrin, Phi hành gia Apollo 11 cho biết: “Nghe là đã thấy hứng khởi rồi. Sẽ rất thú vị khi được trải nghiệm phi trọng lực. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tham gia nhiều hơn loại hình du lịch vũ trụ và thích thú với Zero G”.
“Ông hoàng vật lý” giáo sư Stephen Hawking cũng đã tung những lời có cánh cho Zero G: “Bay vào không gian với Zero-G thật tuyệt vời, tôi vẫn còn muốn bay tiếp nữa”
Các “sao” xếp hàng để bay!
Trong khi các hãng du lịch không gian ráo riết “chạy đua vũ trang” thì các sao cũng được các hãng chào đón.
Hoàng tử nhạc pop “triệu đô” Justin Bieber đã gởi tấm cheque 250.000 đô cho Virgin Galactic để có thể bước lên phi thuyền SpaceShipTwo. Bốn mươi triệu fans đã nóng lòng chờ ngày Justin bay vào vũ trụ. “Tôi muốn làm một buổi biểu diễn trên vũ trụ”. Ngôi sao Baby đã chia sẻ ý định “điên rồ” trên Twitter.
Justin chỉ là một trong số danh sách “sao A” gồm hơn 530 người đã đăng ký bay với SpaceShipTwo, gồm có Tom Cruise, Ashton Kutcher, Tom Hanks, cặp vợ chồng Angelina Jolie - Brad Pitt…
Nhiều doanh nhân ở Châu Á cũng rất háo hức. Thị trưởng thị trấn cà phê PhinDeli – ông Phạm Đình Nguyên cũng đã không bỏ lỡ cơ hội tham gia chuyến du lịch không gian của Zero G tại San Jose – Hoa Kỳ vào ngày 28/9/2013 vừa qua.
“Từ nhỏ tôi đã ao ước một lần trải nghiệm cảm giác không trọng lực. Zero G là trải nghiệm không bao giờ quên. Tuyệt vời hơn nữa là khi bạn được nhấm nháp cà phê PhinDeli trong trạng thái đó!” Thị trưởng Phạm Đình Nguyên cho biết: “Tôi hy vọng một ngày nào đó sẽ có cờ PhinDeli được cắm trên mặt trăng! Tôi nghĩ, với tốc độ phát triển của ngành khoa học vũ trụ thì không có gì là không thể!”
Được biết, Space Adventures đã độc quyền trong việc cung cấp dịch vụ đưa khách vào vũ trụ với những hạng mục xa xỉ như đi bộ trong không gian (15 triệu USD cho 90 phút) hay vòng quanh mặt trăng (100 triệu USD), nhưng sắp tới công ty sẽ cung cấp nhiều mức dịch vụ với giá hợp lý hơn. Theo các chuyên gia, chỉ vài năm nữa thôi, cái giá dạo chơi trên mặt trăng chắc chỉ còn 1 triệu! Và như vậy, ý định “Tiếp thị PhinDeli lên vũ trụ” cũng sẽ trở thành sự thật! |
(Nguồn: Space Adventure)