Robot này được sản xuất để bay và chuyển hàng tự động, các thiết bị ra quyết định theo cách riêng về cách bay như thế nào và hạ cánh ở đâu mà không cần người điều khiển.
Ít nhất đó là tầm nhìn của Amazon về dịch vụ mà sẽ không trực tuyến ít nhất là trong vài năm. Trước khi những robot này thực hiện bất kỳ chuyển phát nào ngoài các chuyến bay thử nghiệm, Amazon phải chờ đợi - cùng với bất cứ ai quan tâm tới việc sử dụng các máy bay không người lái vì các mục đích thương mại - để FAA (Cơ quan hàng không liên bang Mỹ) đưa ra các quy tắc và quy định cho các máy bay không người lái dân dụng. Thậm chí sau đó, có một loạt vấn đề mà một số người cho rằng có thể hoãn chuyến bay robot thú vị của Amazon trong nhiều thập kỷ.
Prime Air của Amazon cho tới nay là chương trình máy bay không người lái thương mại tham vọng nhất đang được phát triển, nhưng không có lý do là nó không thể hoạt động. Cho tới nay có nhiều công ty đã trình diễn vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái trong đó có Pizza của Domino và TacoCopter nhưng không mấy ồn ào. Mặc dù các chuyến bay thường là quảng cáo (và không phải là các chương trình phát triển nghiêm túc, nhưng CEO Amazon Bezos cho biết Amazon là có), các máy bay đã hoạt động: máy bay không người lái đã cất cánh với sản phẩm, bay tới người nhận, chuyển phát sản phẩm và lại bay đi.
“Hơn 10 năm trước tôi bị tắc đường đến khủng hoảng ở LIE (Đường cao tốc Long Island). Đói và khát, suy nghĩ bỗng chợt xuất hiện trong đầu tôi là tôi có thể gọi đặt hàng và sẽ được chuyển phát ngay ở đường cao tốc, bằng một chiếc máy bay nhỏ có thể “nhận” ra tôi bằng điện thoại”, Nina Tushevs, công ty máy bay không người lái giải trí Tushevs Aerials cho biết.
Đưa Prime Air cất cánh
Về mặt công nghệ, Prime Air không còn trở ngại. Về mặt pháp lý thì có. FAA cấm việc sử dụng các hệ thống máy bay không người lái (UAS) ở Mỹ vì các mục tiêu thương mại, mặc dù có thể sẽ thay đổi trong vài năm tới. Tháng 11, FAA đã xuất bản lộ trình đưa ra các quy định cho các phương tiện UAS, với hạn chót do Quốc hội đặt ra là tháng 9/2015.
Điều này đúng với thời gian Bezos dự định như là thời gian sớm nhất có thể khi Prime Air có thể sẵn sàng đáp ứng khách hàng của Amazon, nhưng Bezos nhấn mạnh có thể mất vài năm nữa. Bezos đã mơ hồ về những gì cần xảy ra giữa hiện nay và sau này để triển khai công nghệ an toàn, có đề cập “sự dư thừa” và bảo đảm các máy bay không người lái không hạ cánh trên đầu của con người.
|
Ảnh: Amazon |
Các vấn đề dẫn đường và an toàn cho một robot bay khá nghiêm túc - nếu bạn đã từng ở trong một không gian kín với thậm chí một chiếc máy bay không người lái là đồ chơi (như mô hình Parrot AR), có thể hơi gây căng thẳng. Robot bay của Amazon cần phản ứng với môi trường và các lỗi hệ thống theo những cách đảm bảo an toàn cho những người xung quanh, nhưng vẫn có thể chuyển phát trong 30 phút hay ít hơn.
Đây là một mục tiêu thực tế, ít nhất là theo người sáng lập Georgi Tushevs của Tushevs Aerials. Thiết kế của robot sẽ giúp: Amazon chọn một octocopter (trực thăng bạch tuộc), với 8 cánh quạt (rotor), làm tăng trọng lượng và đánh thuế pin nhiều hơn, nhưng cũng có nghĩa là nếu 1 hoặc 2 cánh quạt dừng làm việc, thì nó vẫn có thể hoạt động.
Để đạt được phạm vi này và khoảng thời gian, robot có thể phải lớn hơn những gì đã phổ biến hiện nay. Các phương tiện có thể dùng tới pin 6 cell và có nhiều moto chậm hơn, hiệu quả hơn. Chúng ít nhất phải có 4 kích thước, theo DJI Phantom hay TBS Discovery. Kích thước lớn hơn tạo ra các rủi ro an toàn”, Georgi cho biết.
Yếu tố an toàn
Những rủi ro này có những nguy cơ sụp đổ bất thình lình và tiềm năng cho các máy bay không người lái hỏi và rơi khỏi bầu trời - sức đẩy đằng sau các dư thừa mà Bezos đang đề cập. Robot Prime Air cần phản ứng trước một thật bại và nhanh chóng tòm ra một nơi hạ cánh an toàn gần nhất. Khoảnh khắc một máy bay không người làm đây thẳng vào ai đó là khoảnh khắc mà các máy bay người lái thương mại quay trở lại bảng vẽ.
Lưu lượng máy bay không người lái” sẽ phải có sự điều phối với lưu lượng máy bay quy mô. Chúng tôi biết tin tưởng, nhưng chúng tôi cố gắng chụp cuộc sống của con người có giá trị nhất. Tránh các tai nạn gây thương tích cho con người quan trọng hơn nhiều so với việc làm mất hoặc quên các gói hàng chuyển phát”, Nina cho biết.
Một khi các vấn đề an toàn quan trọng được FAA và các nhà thiết kế máy bay không người lái giải quyết, thì vẫn có những vấn đề logic.
Một khi các vấn đề an toàn được FAA giải quyết và các nhà thiết kế
Làm thế nào một robot bay biết được nơi nào tốt nhất để hạ cánh ở một nhà dân? Ít nhất là không chuyển phát trên mái nhà.
Georgic ho biết việc hạ cánh có GPS hướng dẫn là chính xác trong vòng một vài mét, nhưng khu vực hạ cánh phải được làm chính xác hơn với các đèn hiệu. Khách hàng của Amazon có thể thiết lập một “trạm cơ sở” có tín hiệu của Amazon trong diện tích nhà mình - một nơi cụ thể cho máy bay không người lái thả hàng. Việc chuyển phát đến các nhà cao tầng và các doanh nghiệp chưa thể, ngoại trừ các tòa nhà có mái và ban-công lớn.
Cuối cùng, còn khả năng bị tấn công. Đã có trường hợp, máy bay không người lái bị tấn công, mặc dù tải trọng của máy bay chỉ 1,5 kg, nhỏ hơn một vài chiếc DVD và chiếc dao nạo, sẽ không có giá trị để bị tấn công. Và Amazone có thể dễ dàng lắp đặt các thiết bị tại nhà, tách biệt với phần mềm chống tấn công để đảm bảo các máy bay không người lái được theo dõi cẩn thận.
Tất cả các công nghệ cho robot chuyển phát máy bay không người lái thương mại đều đã có và Tushevs, như Bezos, tin tưởng “hoàn toàn” đó là tương lai. Mặc dù có những trở ngại trong việc thông qua các quy định, các đặc điểm an toàn và kho vận chuyển phát không còn quan trọng, họ có thể không khắc phục được như bạn nghĩ.
Tổng kết lại, máy băng trực thăng loại nhỏ mang đến cho bạn bất cứ thứ gì bạn thích trên Internet có thể trở thành nơi cất/hạ cánh dễ dàng.
QM
Theo Mashable