Thông cáo của bộ Tài chính Nhật Bản đề ngày 19/09/2013 cho biết trong tháng 8 vừa qua, nhập siêu Nhật Bản tăng thêm 25 % so với cùng thời kỳ năm ngoái, đạt mức cao kỷ lục 960 tỷ yen, tương đương với 7,7 tỷ euro.
Trong 14 tháng liên tiếp cán cân thương mại của Nhật bị thâm hụt. Trong lịch sử thương mại, Nhật Bản chỉ bị nhập siêu trong khoản thời gian từ tháng 7/1979 đến tháng 8/1980. Đó là thời kỳ Nhật Bản phải đương đầu với khủng hoảng dầu hỏa lần thứ hai.
Là một trong những quốc gia xuất khẩu quan trọng nhất trên thế giới, nhưng từ 14 tháng qua, cán cân thương mại của Nhật Bản liên tục bị thâm hụt.
Giải thích cho mức thâm hụt chưa từng thấy của cán cân thương mại Nhật Bản, Tokyo nêu ra hai yếu tố : một là đồng yen liên tục mất giá trong 8 tháng đầu năm nay. Điều đó khiến kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tăng thêm 16%. So với cùng thời kỳ năm ngoái, đồng yen mất giá 20% so với đô la.
Lý do thứ hai là vào lúc Nhật Bản không thể trông chờ vào năng lượng hạt nhân, nhập khẩu dầu khí đã tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cán cân thương mại của Nhật bị thâm hụt nặng đối với các nhà cung cấp dầu khí như là Ả Rập Xê Út hay Úc.
Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản cũng đã tăng thêm 14,7%. Khối lượng xe hơi Nhật bán ra các thị trường quốc tế tăng thêm 23%.
Trong 14 tháng liên tiếp cán cân thương mại của Nhật bị thâm hụt. Trong lịch sử thương mại, Nhật Bản chỉ bị nhập siêu trong khoản thời gian từ tháng 7/1979 đến tháng 8/1980. Đó là thời kỳ Nhật Bản phải đương đầu với khủng hoảng dầu hỏa lần thứ hai.
Là một trong những quốc gia xuất khẩu quan trọng nhất trên thế giới, nhưng từ 14 tháng qua, cán cân thương mại của Nhật Bản liên tục bị thâm hụt.
Giải thích cho mức thâm hụt chưa từng thấy của cán cân thương mại Nhật Bản, Tokyo nêu ra hai yếu tố : một là đồng yen liên tục mất giá trong 8 tháng đầu năm nay. Điều đó khiến kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản tăng thêm 16%. So với cùng thời kỳ năm ngoái, đồng yen mất giá 20% so với đô la.
Lý do thứ hai là vào lúc Nhật Bản không thể trông chờ vào năng lượng hạt nhân, nhập khẩu dầu khí đã tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Cán cân thương mại của Nhật bị thâm hụt nặng đối với các nhà cung cấp dầu khí như là Ả Rập Xê Út hay Úc.
Tuy nhiên, trong tháng 8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản cũng đã tăng thêm 14,7%. Khối lượng xe hơi Nhật bán ra các thị trường quốc tế tăng thêm 23%.