Châu Á trở thành trung tâm hàng không dân dụng quốc tế



aéroport de séoul pour l'ile de Jeju
aéroport de séoul pour l'ile de Jeju
REUTERS

Lê Phước
Không phải ngẫu nhiên mà Hoa Kỳ và một số nước phương Tây chuyển trọng tâm chiến lược về châu Á, bởi trong khi trời Tây bị mất đà tăng trưởng thì lục địa Á châu nổi lên như một nơi đầy hứa hẹn về tiềm năng kinh tế lẫn chiến lược. Nhật báo Công Giáo La Croix số ra hôm nay nhìn vào một góc trong sự năng động kinh tế của châu lục này với bài chạy tựa khá thu hút sự chú ý : «Châu Á đang trở thành trung tâm chiến lược của ngành vận tải hàng không quốc tế ».

Tờ báo cho biết, theo một nghiên cứu vừa được công bố của hệ thống điều hành và phân phối dịch vụ lữ hành Amadeus có trụ sở tại Tây Ban Nha, trong 10 tuyến hàng không đông khách nhất thế giới, có đến 7 tuyến nằm trên lục địa Á châu. Đứng đầu là tuyến hàng không Jeju-Seoul của Hàn Quốc với hơn 10 triệu hành khách mỗi năm.
Cũng theo nghiên cứu nói trên, ngành vận tải hàng không trên thế giới nói chung tăng 5% trong giai đoạn 2011 và 2012, nhưng con số này tại châu Á trong cùng giai đoạn là 9%, còn ở châu Mỹ La Tinh là 6%. Hồi cuối năm 2012, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association viết tắt IATA) có trụ sở tại Canada dự phóng, vào năm 2016 vận tải hàng không quốc tế sẽ đạt con số 3,6 tỷ lượt/năm, trong khi con số này vào năm 2011 chỉ có 2,8 tỷ lượt/năm.
Trong số 800 triệu lược khách tăng nói trên, Trung Quốc sẽ cung cấp đến 200 triệu lượt, còn vùng châu Á Thái Bình Dương sẽ cung cấp gần 400 triệu lượt. Cách đây 10 năm, lượng khách hàng không dân dụng quốc tế chỉ ở con số 1,7 tỷ lượt/năm.
Đi sâu vào tăng trưởng hàng không của châu Á, nghiên cứu nói trên cho biết, lượng khách đi lại tăng lên không chỉ trong lòng châu lục này, mà còn thu hút khách từ các châu lục khác. Một minh chứng là vận tải hàng không giữa châu Âu và các nước Trung Đông đang tăng ở tốc độ 7%/năm. Ba đại gia hàng không Dubai, Doha và Abou Dhabi vận tải nhiều nhất giữa hai khu vực này.
Bàn về nguyên nhân tăng mạnh của ngành hàng không dân dụng quốc tế, La Croix nêu ra một số điểm chính sau đây : Do toàn cầu hóa thương mại tăng, do tầng lớp trung lưu tăng lên nhanh chóng, do du lịch phát triển tốt. Đề cập đến thành công kể trên trong ngành hàng không của châu Á, tờ báo cho rằng, hai nguyên nhân chính đó là do khu vực này có nền kinh tế phát triển mạnh và có tốc độ tăng dân số cao.


 

Random Posts

Category

  • ( 8 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 18 )
  • ( 8 )
  • ( 50 )
  • ( 40 )
  • ( 7 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 6 )
  • ( 1 )
  • ( 51 )
  • ( 1 )
  • ( 11 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 154 )
  • ( 3 )
  • ( 7 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 7 )
  • ( 3 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 28 )
  • ( 160 )
  • ( 4 )
  • ( 17 )
  • ( 1 )
  • ( 101 )
  • ( 2 )
  • ( 5 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 6 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 28 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 57 )
  • ( 2 )
  • ( 6 )
  • ( 2 )
  • ( 81 )
  • ( 2 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 29 )
  • ( 2 )
  • ( 27 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 21 )
  • ( 1 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 118 )
  • ( 16 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 19 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 3 )
  • ( 30 )
  • ( 248 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 125 )
  • ( 586 )
  • ( 1534 )
  • ( 30 )
  • ( 5 )
  • ( 7 )
  • ( 1 )
  • ( 224 )
  • ( 11 )
  • ( 1 )
  • ( 33 )
  • ( 6 )
  • ( 6 )
  • ( 16 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 8 )
  • ( 222 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 35 )
  • ( 5 )
  • ( 21 )

Recent Comments

About Template

Return to top of page Copyright © 2010 | Flash News Converted into Blogger Template by HackTutors