Sự việc bị bung ra khi ngày 21/03/2014 tờ nhật báo lớn nhất nước Nhật Yomiuri Shimbun tiết lộ tin chủ tịch Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) khai nhận với văn phòng Công tố Tokyo đã hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (tương đương với trên 700 nghìn đô la Mỹ). Mục tiêu của JTC nhằm giành được hợp đồng tư vấn thiết kết dự án xây dựng đường sắt tại Hà Nội sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển ODA của chính phủ Nhật.
Tờ báo còn cho biết là các công tố viên Nhật đã quyết định mở rộng điều tra hình sự vụ án. Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ Giao thông vận tải, cơ quan chủ quản ngành đường sắt của Việt Nam đã có phản ứng ngay.
Ngày 25/03/2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho AFP biết đã quyết định tạm đình chỉ bốn quan chức ngành đường sắt (gồm các Phó tổng giám đốc, giám đốc trưởng ban quản lý sự án đường sắt có liên quan đến Công ty tư vấn giao thông Nhật JTC) để cho họ « tập trung thời gian giải trình làm rõ các mối liên quan trong dự án này ».
Ông Đông cũng cam đoan rằng phía Việt Nam sẽ phối hợp với phía Nhật Bản để làm sáng tỏ và giải quyết nhanh chóng vụ việc. Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cũng đã cử các lãnh đạo làm việc với đại diện phía Nhật Bản và cơ quan hợp tác quốc tế (JICA) để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh cáo buộc JTC đưa hối lộ cho lãnh đạo ngành đường sắt.
Ngày 24/03/2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị phải xử phạt nghiêm khắc đối với thủ phạm nghi án nhận hối lộ. Tối nay một thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Việt Nam lên đường sang Nhật để tìm hiểu thêm tình hình vụ việc.
Nhật Bản là nước cung cấp vốn viện ODA lớn nhất cho Việt Nam. Năm ngoái Tokyo cam kết viện trợ phát triển cho Hà Nội 3 tỷ đô la. Trước đó vào tháng 12/2008, Nhật đã tạm ngừng cấp ODA cho Việt Nam trong vòng 4 tháng vì một bê bối hối lộ tương tự trong một dự án đường bộ ở thành phố Hồ Chí Minh. Phải mất rất nhiều thời gian phía Việt Nam mới đưa ra xét xử được vụ án với kết cục là bản 20 năm tù dành cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó giám đốc sở giao thông công chính thành phố Hồ Chí Minh.
Ở nghi án lần này, các phản ứng của phía Việt Nam tuy khá nhanh nhưng mới chỉ dừng lại ở phạm vi nội bộ ngành, chưa có sự tham gia của các cơ quan tư pháp hay công an.
Bản tin của AFP nhắc lại, Việt Nam được xếp trong số những nước có tham nhũng phổ biến nhất thế giới. Vấn nạn tham nhũng mặc dù được các lãnh đạo đảng luôn kêu gọi đấu tranh trong khắp các văn bản hay diễn văn nhưng trên thực tế vẫn bất lực. Các vụ tham nhũng đưa ra xét xử gần đây được dư luận đánh giá chỉ là bề nổi của tảng băng.
Tờ báo còn cho biết là các công tố viên Nhật đã quyết định mở rộng điều tra hình sự vụ án. Ngay sau khi có thông tin trên, Bộ Giao thông vận tải, cơ quan chủ quản ngành đường sắt của Việt Nam đã có phản ứng ngay.
Ngày 25/03/2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Việt Nam Nguyễn Ngọc Đông cho AFP biết đã quyết định tạm đình chỉ bốn quan chức ngành đường sắt (gồm các Phó tổng giám đốc, giám đốc trưởng ban quản lý sự án đường sắt có liên quan đến Công ty tư vấn giao thông Nhật JTC) để cho họ « tập trung thời gian giải trình làm rõ các mối liên quan trong dự án này ».
Ông Đông cũng cam đoan rằng phía Việt Nam sẽ phối hợp với phía Nhật Bản để làm sáng tỏ và giải quyết nhanh chóng vụ việc. Bộ Giao thông vận tải Việt Nam cũng đã cử các lãnh đạo làm việc với đại diện phía Nhật Bản và cơ quan hợp tác quốc tế (JICA) để tìm hiểu thêm thông tin xung quanh cáo buộc JTC đưa hối lộ cho lãnh đạo ngành đường sắt.
Ngày 24/03/2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị phải xử phạt nghiêm khắc đối với thủ phạm nghi án nhận hối lộ. Tối nay một thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Việt Nam lên đường sang Nhật để tìm hiểu thêm tình hình vụ việc.
Nhật Bản là nước cung cấp vốn viện ODA lớn nhất cho Việt Nam. Năm ngoái Tokyo cam kết viện trợ phát triển cho Hà Nội 3 tỷ đô la. Trước đó vào tháng 12/2008, Nhật đã tạm ngừng cấp ODA cho Việt Nam trong vòng 4 tháng vì một bê bối hối lộ tương tự trong một dự án đường bộ ở thành phố Hồ Chí Minh. Phải mất rất nhiều thời gian phía Việt Nam mới đưa ra xét xử được vụ án với kết cục là bản 20 năm tù dành cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, Phó giám đốc sở giao thông công chính thành phố Hồ Chí Minh.
Ở nghi án lần này, các phản ứng của phía Việt Nam tuy khá nhanh nhưng mới chỉ dừng lại ở phạm vi nội bộ ngành, chưa có sự tham gia của các cơ quan tư pháp hay công an.
Bản tin của AFP nhắc lại, Việt Nam được xếp trong số những nước có tham nhũng phổ biến nhất thế giới. Vấn nạn tham nhũng mặc dù được các lãnh đạo đảng luôn kêu gọi đấu tranh trong khắp các văn bản hay diễn văn nhưng trên thực tế vẫn bất lực. Các vụ tham nhũng đưa ra xét xử gần đây được dư luận đánh giá chỉ là bề nổi của tảng băng.