Cuối tuần trước Tòa án hàng hải Thượng Hải cho biết đã tịch thu chiếc tàu Baosteel Emotion của Mitsui OSK Lines, đang đậu tại một cảng của tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.
Trong thông cáo đề ngày 24/04/2014 Tòa án Thượng Hải cho biết công ty Nhật đã nộp phạt 2,9 tỷ yen, tương đương với 28 triệu đô la và đồng ý trang trải mọi phí tổn pháp lý. Khoản tiền nộp phạt nói trên nhằm thi hành phán quyết của tòa án. Năm 2007 Tư pháp Trung Quốc đòi Mitsui OSK Lines bồi thường thiệt hại đã xảy ra từ trước Chiến tranh Thế giới lần thứ Hai.
Quyết định của năm 2007 được đưa ra trong khuôn khổ một tranh chấp dân sự liên quan đến việc trước Đệ Nhị Thế Chiến, công ty hàng hải Nhật Bản, Daido Shipping, tiền thân của Mitsui OSK Lines đã thuê hai chiếc tàu của Trung Quốc. Cả hai chiếc tàu đã bị quân đội Nhật hoàng trưng dụng trong thời kỳ chiến tranh và sau đó đã bị đánh chìm vào năm 1944. Công ty Trung Quốc không được bồi thường.
Phản ứng sau khi được tin Trung Quốc thả tàu Baosteel Emotion, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga, một lần nữa đã lấy làm tiếc trước việc Trung Quốc, vì một khoản nợ trong quá khứ đã tịch biên tàu của công ty hàng hải Mitsui OSK Lines.
Quan hệ Nhật- Trung thường xuyên bị quá khứ lịch sử liên quan đến các tội ác của quân đội Thiên Hoàng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc (1931-1945).
Trong thông cáo đề ngày 24/04/2014 Tòa án Thượng Hải cho biết công ty Nhật đã nộp phạt 2,9 tỷ yen, tương đương với 28 triệu đô la và đồng ý trang trải mọi phí tổn pháp lý. Khoản tiền nộp phạt nói trên nhằm thi hành phán quyết của tòa án. Năm 2007 Tư pháp Trung Quốc đòi Mitsui OSK Lines bồi thường thiệt hại đã xảy ra từ trước Chiến tranh Thế giới lần thứ Hai.
Quyết định của năm 2007 được đưa ra trong khuôn khổ một tranh chấp dân sự liên quan đến việc trước Đệ Nhị Thế Chiến, công ty hàng hải Nhật Bản, Daido Shipping, tiền thân của Mitsui OSK Lines đã thuê hai chiếc tàu của Trung Quốc. Cả hai chiếc tàu đã bị quân đội Nhật hoàng trưng dụng trong thời kỳ chiến tranh và sau đó đã bị đánh chìm vào năm 1944. Công ty Trung Quốc không được bồi thường.
Phản ứng sau khi được tin Trung Quốc thả tàu Baosteel Emotion, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, Yoshihide Suga, một lần nữa đã lấy làm tiếc trước việc Trung Quốc, vì một khoản nợ trong quá khứ đã tịch biên tàu của công ty hàng hải Mitsui OSK Lines.
Quan hệ Nhật- Trung thường xuyên bị quá khứ lịch sử liên quan đến các tội ác của quân đội Thiên Hoàng trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Trung Quốc (1931-1945).