Mạng lưới cây thuốc phiện tại Việt Nam


 Nguyễn Quang

Thần dược này ngày nay được trồng ngay tại Sài Gòn, trên những mái nhà, sân thượng, vườn hoa, cây kiểng…yếu tố siêu lợi nhuận đã làm mờ mắt bao con người và trước hết tiêu tan ngay chính cái lương tri của người trồng rồi mới đến việc hủy hoại bao tâm hồn, gia đình tha nhân.Và con người thích làm thánh thần nhưng lại trở thành quỷ thần dễ dàng hơn, chuyến máy bay định mệnh chở đầy ma túy từ Tam Giác Vàng về VN đã vĩnh viễn đưa Ông Đại Tướng Văn Tiến Dũng, Tổng tư lệnh chiến dịch Hồ Chí Minh của quân miền Bắc xâm chiếm miền Nam đi vào bóng tối nghe nói ‘bà phu nhân đã điều binh chiến dịch hậu 1975 này’. Nhiều máy bay đặc biệt .v.v…đã chuyển ma túy trên đất nước kể cả hàng hải vào năm 1988 với hơn 18 tấn hạt anh túc lọt vào Sài
Gòn(1) nhập khẩu vào cảng Khánh Hội, TP.HCM với những hạt sắp nảy mầm, 18 tấn anh túc này được đơn vị nhập khẩu khai báo hải quan là hàng tẩm sấy để sản xuất thực phẩm và có thể gọi dưới danh hiệu ‘thực phẩm chức năng’. Lô hàng có xuất xứ từ Thổ Nhĩ Kỳ, chứa trong container 20 feet khi đến Việt Nam, số hạt này được đưa vào kho cảng Khánh Hội, chờ xuất khẩu đi nước thứ ba. Giả thuyết số hạt anh túc này có thể nhập vào thành Hồ với mục đích khác khai báo sản xuất thực phẩm, ngày 4/12, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Bộ Công an và Cục Hải quan TP HCM đã có cuộc họp về sự việc này, tuy nhiên hiện vẫn chưa thống nhất hướng xử lý.
Anh túc hay còn gọi là a phiến, có tên khoa học là Papaver somniferum thuộc họ anh túc. Anh túc được xem là dược liệu quý do thành phần của cây có khả năng chữa giảm đau. Tuy nhiên chất nhựa chiết xuất từ loại cây này cũng có thể gây nghiện nặng. Hạt cây anh túc có thể nảy mầm trong điều kiện thuận lợi. Cứ 7-8 hạt được gieo thì có khoảng 4-5 hạt nảy mầm thành cây.
Tại VN, từ Yên Báy thần dược được ngâm rượu đem rao bán khắp mọi miền đất nước gọi là để tăng cường sức mạnh ‘tăng cường bản lĩnh đàn ông’, giảm mệt mỏi khiến nhiều người chạy tìm nó. Cây anh túc được nhổ lên phơi khô, chặt ra thành khúc nhỏ, phân theo loại rễ, thân, quả rồi ngâm rượu. Cao cấp nhất vẫn là loại ngâm với quả thuốc phiện, loại phổ biến nhất hiện nay ngâm với thân cây gọi là ‘rượu 138’.
Cây anh túc được trồng dù là nơi núi non hiểm trở vẫn là ‘những địa điểm càng bí mật càng tốt’ như khe suối, dòng mương những chỗ không ai ngờ tới. Từ người cao niên đến tuổi trẻ giống như thời Pháp thuộc có phong trào á phiện rộng rãi để nhằm làm suy yếu tinh thần dân tộc, mới đây qua sự kiện gần 600 học viên cai nghiện trốn trại gây náo loạn cả thành phố Hải Phòng. Sau khi phá trại, các học viên cai nghiện đã tiến về trung tâm TP Hải Phòng, trên đường đi chúng đã đập phá vỡ cả cửa kính nhà dân hai bên phố cũng như xe cộ…Không hề sợ hãi chúng dàn hàng ngang mà đi như đang tiến về ‘thành đô’ không một chút mặc cảm tội lỗi, sợ hãi, e thẹn xấu xa…chính đó mới là điều đáng lo về mặt đạo đức xã hội: kẻ làm bậy không nghĩ rằng đó là tội ác nhưng vẫn luôn cho rằng một xã hội như thế nên tôi phải làm như vậy!(2)
Lạng Sơn: Tái trồng cây thuốc phiện tràn lan(3) Biện minh rằng trồng cây anh túc để ăn lá, chữa bệnh nên nhiều hộ dân, nhất là người sống ở vùng sâu, vùng xa ở xứ Lạng đã tái trồng cây anh túc tràn lan ở hầu khắp các huyện trong tỉnh.Người dân đã lén lút trồng xen lẫn với các loài cây khác, nhìn bề ngoài rất dễ lầm tưởng với các loài rau bình thường nên ông Nông Văn Tiến (SN 1980) đã “sở hữu” 86 cây anh túc đang thời kỳ thu hoạch trong vườn sau nhà tại thôn Chợ Hoàng, xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn. Tiến đã trích nhựa một lần để cô thành thuốc và sử dụng hết.Thấy vậy, 11 hộ dân ở các xã lân cận như: Hoà Bình, Thượng Cường cũng đua nhau trồng 1.400 cây “cơm đen”.  Như tại khu vườn nhà ông Lý Văn Vinh (SN 1960) trú tại thôn Pá Nim, xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia, trồng 40 cây thuốc phiện đang lên xanh tốt, nhiều cây đã ra nụ và nở hoa.Không chỉ tại các làng bản quận huyện…nhưng đặc biệt ngay tại trung tâm thành phố Lạng Sơn, theo tin Báo Tiền Phong ngày 30-5-2008: Phát hiện 600 cây thuốc phiện trồng giữa thị trấn trong khuôn viên gia đình bà Phạm Thị Trái, trú tại tiểu khu Hoàng Văn Thụ (thị trấn Bắc Sơn) gieo trồng khoảng 11 m2 cây thuốc phiện non đã tỉa làm rau ăn, còn lại 600 cây đã phát triển đến hoa, thành quả.
Bà Trái khai nhận: Đã biết việc gieo trồng này là phi pháp song gia đình bà vẫn thực hiện vì nghĩ rằng lá cây thuốc phiện sẽ chữa được nhiều bệnh cho trẻ nhỏ và gia súc. Sau khi chính quyền huyện Chi Lăng, Bình Gia, Văn Quan triệt phá hàng nghìn cây thuốc phiện được trồng lén lút ở những khu vực xa dân cư, trong rừng đồi, thì đây là trường hợp người dân ngang nhiên trồng ở ngay giữa thị trấn.
Gia Lai: Phát hiện vụ trồng khoảng 2,5 tấn cây cần sa (4) Rạng sáng 2/9, Công an huyện Chư Sê bắt giữ Nguyễn Thị Bích Thủy trú tại Hóc Môn (TPHCM)  đang mua bán 2kg cần sa khô tại Chư Sê. Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã phát hiện Vũ Văn Đức (43 tuổi) ở Hưng Yên vào Gia Lai (gần 10 năm) trồng khoảng 0,5 ha cây cần sa  tại thôn Phú Bình xã Ia Le, huyện Chư Sê.Khi bị bắt tên Đức đã hối lộ cho lực lượng chức năng 4 cây vàng và 35 triệu đồng (tổng giá trị khoảng 100 triệu đồng) nhưng đã bị cảnh cáo. Theo lời khai ban đầu, Đức đã cùng người thân (ở Bình Thuận) lên trồng cần sa ở đây. Kiểm tra hiện trường, cây cần sa được trồng lẫn vào rẫy của dân nhưng không ai biết là cây gì. Cây lớn cao khoảng 2m, nhỏ 50cm. Khi vào hiện trường, cơ quan công an phát hiện có dấu hiệu các đối tượng đã triệt hạ cần sa nhằm phi tang, ước tính khoảng 2,5 tấn cần sa tươi.Cơ quan thẩm quyền đang tiến hành triệt phá hết diện tích cần sa, cũng như phối hợp với chính quyền để tuyên truyền cho người dân biết tác hại của loại cây này. Đây được xem là vụ phát hiện trồng cần sa lớn nhất Tây NguyênTrở lại Hải Phòng, Công an TP Hải Phòng vừa triệt phá một “trang trại” bí mật trồng trái phép cây cần sa do Vũ Văn Chiều, SN 1968, ngụ xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng, làm chủ; thu giữ gần 60 kg cây và lá cần sa cùng 14 cây cần sa khác đang trong giai đoạn thu hoạch. Trước đó, đã có nhiều hộ gia đình khác ở Hải Phòng bị phát hiện trồng cây cần sa trái phép trong vườn nhà. (5).
Tháng 6/2008, Công an huyện An Dương - Hải Phòng phát hiện tại vườn nhà Hoàng Văn Hồng, SN 1958, ngụ xã An Đồng, có trồng một số cây lạ. Dù được trồng xen kẽ với các loại cây cảnh khác nhưng Hồng rất chịu khó chăm sóc và luôn tìm cách che chắn chúng để không ai nhìn thấy. Song, những biểu hiện bất thường này không qua nổi con mắt cảnh giác của lực lượng phòng chống ma túy huyện An Dương. Ngay sau đó, lực lượng công an đã xác định những cây lạ mà Hồng trồng chính là cần sa. Các trinh sát còn phát hiện Hồng không chỉ trồng cần sa trong vườn nhà mà còn bí mật xây hẳn một căn phòng rộng khoảng 15m2 và trang bị hệ thống chiếu sáng để trồng thứ cây độc hại này. Hồng còn gây dựng thêm một địa điểm khác để trồng cần sa tại nhà người họ hàng là Hoàng Thị Lành, SN 1948, ngụ phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân...
Từ trường hợp này, công an xác định trên địa bàn Hải Phòng đang có nhiều trường hợp lén lút trồng cây cần sa. Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo lực lượng phòng chống ma túy các địa phương tăng cường nắm tình hình trồng cây cần sa. Đến đầu tháng 7/2008, các trinh sát phòng chống ma túy Công an quận Ngô Quyền phát hiện tại nhà ông Trần Văn Khoăn, SN 1933, ngụ phường Đông Khê, có trồng cây cần sa. Ngày 2/7, công an kiểm tra hành chính và thu giữ trong vườn nhà ông Khoăn 10 cây cần sa cao 1-2 m được trồng trong 6 chậu cây cảnh.
Nghệ An: Phát hiện cánh đồng thuốc phiện rộng hàng trăm mét vuông, thông tin ban đầu cho biết, ngày 25/2, tổ công tác Đồn biên phòng Luân Mai, bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An kiểm tra khu vực tiếp giáp giữa bản Thâm Thẩm, xã Nhôn Mai với bản Phà Khốm, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Tại đây lực lượng nghiệp vụ bất ngờ phát hiện tại khu vực gần bản Thâm Thẩm 1 rẫy trồng cây thuốc phiện có diện tích khoảng 400m2.
Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng xác định rẫy thuốc phiện trên là của Moong Văn Khoa (50 tuổi), trú tại bản Thẩm Thẩm, xã Nhôn Mai.
Nghệ An: Phát hiện, tiêu hủy 3 cánh đồng thuốc phiện với 2.200m2.
Trong quá trình tuần tra kiểm soát tuyến đường biên giới, bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, tiêu hủy 3 cánh đồng ma túy lên đến hàng ngàn m2. Cây thuốc phiện có hoa màu tím được trồng xen kẽ với cây rau cải, đặc thù cây thuốc phiện khi đang non thì có hình dáng giống cây cải, bà con dùng để làm rau ăn sống rất ngon. Chỉ đến khi cây thuốc phiện trổ hoa thì mới phát hiện và tiến hành tiêu hủy được. Vào ngày 5/2/2010, tổ tuần tra bộ đội biên phòng Đồn 517 gồm 12 đồng chí phối hợp cùng dân quân xã Nậm Giải đã đi tuần tra tuyến biên giới xã Nậm Giải và phát hiện cánh đồng thuốc phiện rộng lớn do người Mông tại xã Tri Lễ trồng hoa màu với cùng cây thuốc phiện. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng vẫn chưa phát hiện được chủ nhân của cánh đồng thuốc phiện trên. Bộ đội biên phòng, lực lượng dân quân xã đã tiến hành triệt hạ những cây thuốc phiện này.
 * Theo Luật Phòng, chống ma tuý, ngày 09 tháng 12 năm 2000; Nghị định của Chính phủ số 67/2001/NĐ-CP ngày 01 tháng 10 năm 2001; Nghị định số 133/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 11 năm 2003, ban hành các Danh mục chất ma tuý và tiền chất thì chất Tetrahydrocannabinolnằm trong danh mục I là chất ma tuý rất độc. Do đó cây Cần sa là cây cấm nhập khẩu, trồng trọt, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu trên lãnh thổ ViệtNam.
Đà Nẵng: thuốc lắc “tung hoành” ở Đà Nẵng (6) Việc thu giữ gần cả nghìn viên thuốc lắc chưa kịp tiêu thụ, cùng nhiều tang vật liên quan, đã cho thấy, thuốc lắc không còn "quá giang" qua Đà Nẵng để vào TP. HCM, mà rõ ràng đã được bán cho khách sử dụng tại các vũ trường, quán bar, karaoke trên địa bàn. Thời gian gần đây, ở Đà Nẵng nổi lên tình trạng thanh thiếu niên, nhất là sinh viên, học sinh mua thuốc lắc tới nhà trọ, khách sạn để uống và nhảy nhót. Các chủ chứa ma túy móc nối với một số đối tượng ở TP HCM và Hải Phòng hình thành đường dây buôn bán thuốc lắc liên tỉnh. Tại Đà Nẵng, chúng đã tạo nên nhiều "chân rết" để hoạt động từ Nghệ An vào Đà Nẵng.Đáng quan tâm, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ thanh thiếu niên, nhất là sinh viên, học sinh rủ nhau mang loa thùng, đầu đĩa đến các khách sạn, nhà trọ để tổ chức uống thuốc lắc, rồi mở nhạc nhảy nhót thâu đêm suốt sáng.
Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu Phá hủy 2.000 cây thuốc phiện (16)
Ngày 24.6, Công an H.Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết vừa chặt phá và tiêu hủy khoảng 2.000 cây thuốc phiện cao 1,5m được trồng trên núi Mây Tàu (xã Hòa Hiệp). Hiện cơ quan công an đang truy tìm các đối tượng đã trồng số thuốc phiện kể trên. Cùng ngày, PC17 Công an Bà Rịa - Vũng Tàu và Cảnh sát biển đã bắt quả tang Nguyễn Hoàng Vương, 43 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, đang bán 3 gói cần sa cho 1 con nghiện. Khám xét nhà riêng của Vương, cơ quan công an thu giữ gần 1kg cần sa khô.
Vĩnh Long: Phát hiện một hộ dân trồng cần sa sau vườn, ngày 18/6, Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã phát hiện hơn 30 cây cần sa trồng sau vườn nhà ông Nguyễn Tấn Ẩn (SN 1956, ngụ khóm 2, thị trấn Long Hồ).(7) Báo NLĐ ra ngày 19/6 cho biết, qua tố giác của quần chúng, lực lượng công an địa phương đã phát hiện trong vường nhà ông Ấn có 11 cây cần sa lớn, chiều cao từ 2-4m và hàng chục cây cần sa con. Toàn bộ số cần sa bị tịch thu này có trọng lượng lên đến hàng chục ký.
Ông Ẩn đã khai nhận đã trồng loại cây thuốc phiện này hơn 15 năm nay. Và cách đây 2 năm, ông Ấn cũng đã bị công an địa phương xử phạt hành chính vì tội trồng cần sa. Tuy nhiên, hành động này vẫn tiếp tục tái diễn. Còn nhớ, hồi tháng 3/2007, báo chí cũng đã đưa tin về việc trông cần sa được coi là một "nghề mới" tại Hà Nội.Những thửa ruộng trồng cần sa và “xưởng” chế xuất ma túy xuất hiện ngay ngoại thành Hà Nội. Lực lượng công an đã phát hiện 106m2 ruộng ươm nhân giống cây cần sa tại thôn 5, xã Thạch Hoà, huyện Thạch Thất, Hà Tây; mảnh ruộng khoảng 1.000m2 trồng đầy cây cần sa tại xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây;  một số điểm khác thuộc huyện Đan Phượng cũng có trồng cần sa trên ruộng và ngay... trong nhà. 17 hộ dân ở thôn Lập Thành, Đông Xuân, Lương Sơn - Hòa Bình, cũng tham gia trồng cần sa, trong đó có cả trưởng thôn Bùi Văn Chiến.Cây cần sa nhìn hơi giống cây thanh hao (một loại cây thuốc). Cây trồng sau 3 tháng sẽ ra hoa, ngọn. Hoa của cây được hái như búp chè và hạ thổ, để hơi tái là có thể bán được cho người nghiện. Giá của ngọn và hoa cần sa giao tận gốc là từ 400.000-500.000 đ/lạng. Tại Hà Nội, giá của nó có thể lên tới gần 1 triệu đồng/lạng.
Bạc Liêu: Phát hiện vụ trồng cần sa trái phép, đồn biên phòng 664 và Công an xã Hiệp Thành, thị xã Bạc Liêu ngày 1-3 đã kiểm tra và phát hiện hàng trăm cây cần sa được trồng trái phép sau nhà ông Trương Thắng Hùng, ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành.
Lực lượng chức năng lập biên bản, đồng thời ra quyết định tịch thu toàn bộ số cây cần sa để đem tiêu hủy. Theo ông Hùng trình bày, cuối năm 2009, ông được một người bạn ở H.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cho cây cần sa giống về trồng để làm thuốc trị bệnh cho gà. Ông không biết đây là hành vi vi phạm pháp luật và cam kết với chính quyền địa phương không tái phạm.
Từ Hà Nội đến Sài Gòn: Xuất hiện cây cần sa giữa thành phố (8) - Một đám cây cần sa được trồng như cây kiểng trong nhà, một cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp giữa lòng TP.HCM vừa mới được phát hiện. Thượng tá Phan Hồng Khanh, Phó Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, tình hình phạm pháp hình sự, ma túy trên địa bàn quận Bình Thạnh đang diễn biến phức tạp, nhiều tụ điểm ma túy đã được chuyển hóa trước đây giờ đang nhen nhóm hoạt động trở lại và đang lôi kéo những người nghiện tái hòa nhập cộng đồng quay lại sử dụng ma túy.
Tính đến nay, quận Bình Thạnh đã tiếp nhận và quản lý tại địa phương hơn 690 người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, trong đó đã phát hiện 76 người tái nghiện. Trong 6 tháng đầu năm 2008, đã phát hiện hơn 100 người nghiện, nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy. Số người nghiện ma túy bị bắt được xử lý tăng gấp 3 lần. Đặc biệt, tại phường 12 quận Bình Thạnh, công an đã phát hiện một cơ sở trồng cây cần sa tại gia. Cần sa được trồng trong những chậu cây kiểng nhằm ngụy trang, đánh lừa cơ quan chức năng. Cảnh sát chống ma túy phải mất khá nhiều thời gian, công sức mới lần ra được sự vụ. Đặc biệt, trên địa bàn quận Bình Thạnh, công an cũng vừa phát hiện một cơ sở sản xuất ma túy.Chủ cơ sở sản xuất ma túy này là 2 người từ Nghệ An vào TP.HCM mua nhà rồi thuê thêm một căn nhà bên cạnh để sản xuất ma túy tổng hợp. Khi người dân phản ánh cơ sở sản xuất này có những biểu hiện bất thường, gây ô nhiễm môi sinh, lực lượng cảnh sát kinh tế đến kiểm tra vẫn không phát hiện ra nơi này đang sản xuất ma túy. Sau một thời gian theo dõi, lực lượng cảnh sát ma túy mới phát hiện cơ sở này sản xuất ma túy tổng hợp từ các loại tiền chất ma túy.Mang thai đến ngày sinh vẫn đi bán thuốc lắc (9)  - Sắp tới ngày sinh nở nhưng Hạnh vẫn tích cực tham gia cung cấp ma túy tổng hợp cho đám "dân chơi" trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sáng 26/7, Nguyễn Xuân Hùng (38 tuổi, trú ở Ngô Quyền, Hải Phòng), Lê Thị Hạnh, Lê Thị Mai (đều 24 tuổi) bị Công an quận Đống Đa, Hà Nội khởi tố bị can về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy. Trước đó, vào tối ngày 24/7, Hùng bị lực lượng cảnh sát ma túy bắt quả tang khi đang mang trong người 600 viên ma túy tổng hợp (hơn 178 gram) tại khu vực Cầu Chui, Gia Lâm. Khám người Hùng, công an còn phát hiện thêm hơn 23 gram kentamin và gần 3 gram ma túy "đá". Ngoài ra, công an còn thu giữ của Hùng 24 triệu đồng và một điện thoại di động. Ngay trong ngày, công an khám xét tại nhà Hùng ở Hải Phòng đã thu giữ thêm hơn 9 gram heroin, hơn 62 gram ma túy dạng thảo mộc, cùng hơn 32 triệu đồng. Theo cơ quan điều tra, Hùng là một con nghiện, không có nghề nghiệp. Bước đầu, bị can đã khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy với số lượng khá lớn.Trước khi bắt được Hùng, công an đã làm rõ Hạnh và Mai, hai chân rết chuyên cung cấp thuốc lắc cho dân ăn chơi đất Hà thành và một số khu vực lân cận. Hạnh bị bắt tại cửa khẩu Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, khi trong người có 200 viên ma túy tổng hợp. Còn Mai khi bị bắt có 5 viên kentamin.Đặc biệt đối tượng Hạnh khi bị bắt đang có chửa 9 tháng, đã tới ngày sinh. Vác cái bụng chửa khệ nệ nhưng Hạnh vẫn thực hiện hành đối tượng vi phạm tội một cách tích cực. Công an xác định Hạnh là một "đại lý" lớn của đường dây ma túy tổng hợp do Hùng cầm đầu. Sau khi lấy "hàng" về, vừa bán lẻ, Hạnh vừa đưa buôn cho các "chi nhánh" nhỏ khác. Hiện Hùng và Mai đã bị bắt tạm giữ, riêng Hạnh vì đang có bầu 9 tháng nên được tại ngoại.
Chàng Việt kiều và đường dây cấp thuốc lắc cho vũ trường(10) Luôn là khách VIP, luôn ngồi "mâm trên" tại những chốn ăn chơi trong thành phố, Khanh sẵn sàng khuyến mãi ai đó vài viên thuốc lắc để rủ họ tham gia vào đường dây buôn ma túy của mình. Khanh vẫn thường xuyên về nước. Với "mác" Việt kiều, vung tiền triệu cho rượu và gái hàng đêm, Khanh luôn được chào đón tại một trong các vũ trường lớn trong thành phố như Gosship, Pokano, Blue, Corner, vũ trường chốn Sài thành. Với nhiều chân rết nên chỉ trong thời gian ngắn, đường dây này đã tiêu thụ một số lượng lớn ma túy tổng hợp. Khi vụ án được phát hiện, cơ quan chức năng đã thu giữ gần 2.300 viên thuốc lắc, 65 bịch bột đá, cần sa, ô tô, 4 xe gắn máy, cùng nhiều tài sản và các tang vật khác. Tòa án TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Khanh (49 tuổi, Việt kiều Úc) mức án 22 năm tù về các tội "mua bán trái phép chất ma túy" và "tàng trữ trái phép chất ma túy". Liên quan đến vụ án, Vũ Quang Anh, Nguyễn Hoàng Hùng, Phạm Đoàn Đăng Vinh, Trần Thanh Tuấn, Phan Đức Tài, Lưu Trung Dũng cũng bị tuyên phạt từ 7 đến 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Bắt đầu nậu thuốc lắc cho vũ trường(11) Trường đầu nậu lớn, cung cấp ma túy cho các đại lý phân phối thuốc lắc cho nhiều vũ trường và quán karoke tại Hà Nội xuất hiện tại khu ven hồ Tây thuộc phường Thụy Khuê, tổ công tác đã bắt giữ Trường cùng tang vật là 300 viên ma túy tổng hợp. Trường là đầu nậu lớn, cung cấp ma túy cho các đại lý phân phối thuốc lắc cho nhiều vũ trường và quán karoke tại Hà Nội. Trần Việt Trường, 28 tuổi, trú tại ngõ 188, phố Thụy Khuê, quận Ba Đình. Trường từng có 2 tiền án về các tội trộm cắp và cưỡng đoạt tài sản, 10 tiền sự về các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và sử dụng trái phép chất ma túy.
Hơn 190.000 người buôn bán ma túy bị bắt (12)
Đây là những trường hợp bị lực lượng cảnh sát ma túy phát hiện, bắt giữ khi triệt phá 111.000 vụ án. Trong 10 năm (1997-2007), tang vật trong các vụ án trên gồm hơn 1,2 tấn heroin, 1 triệu viên và ống tân dược gây nghiện...Tổng tài sản thu giữ hàng trăm tỷ đồng. Trên 190.000 người tham gia đã sa lưới pháp luật.
Theo Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Bộ Công an, số vụ án về ma túy tăng 5 lần, lượng người bị bắt cũng tăng xấp xỉ như vậy, so với trước năm 1997. Nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, buôn bán với khối lượng lớn, xuyên quốc gia, hàng nghìn tụ điểm ma túy phức tạp đã bị triệt phá.
Hơn 56.000 người phạm tội ma túy bị đưa ra xét xử. Trong số này, hành vi kết tội chủ yếu là tàng trữ, mua bán vận chuyển trái phép các chất ma túy. Cả nghìn người đã bị tuyên án tử hình và chung thân nhưng số người liên quan ma túy không giảm mà ngày càng tăng. Lượng án và người bị bắt năm sau tăng trên 16% so với năm trước. Hiện, cả nước có gần 160.000 người nghiện nặng, với khoảng 1.700 địa bàn trọng điểm. Cơ quan chức năng đã đưa vào diện quản lý trên 20.000 trường hợp liên quan hoạt động ma túy.
Báo động tình trạng dân trồng thuốc phiện (13) - Từ đầu năm tới nay, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện, điều tra và triệt phá 693m2 diện tích trồng cây thuốc phiện của 15 hộ dân trồng trái phép ở các huyện Na Rỳ, Bạch Thông, Pác Nặm, Ba Bể và Chợ Đồn. Một diện tích trồng cây thuốc phiện trái phép tại xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn bị lực lượng công an phát hiện và triệt phá. Công an đã thu được từ các hộ dân này tổng số là 146 cây thuốc phiện. Đặc biệt, chỉ riêng huyện Pác Nặm, người dân đã tự ý trồng tới 600m2 loại cây này.  Đây là địa bàn với đa phần là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, dân trí thấp nên tình trạng tái trồng cây thuốc phiện vẫn diễn ra. Tất cả các đối tượng trồng đều biện bạch rằng trồng thuốc phiện để làm thuốc chữa bệnh hoặc để lấy hoa, làm cảnh...
Khu rừng thuốc phiện ở vùng giáp biên Việt – Lào(14) Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn (Thanh Hoá) vừa phát hiện và phối hợp triệt phá gần 30ha cây thuốc phiện trong khu rừng giáp danh Việt Nam và nước bạn Lào. Thực hiện kế hoạch của Bộ chỉ huy Biên Phòng tỉnh Thanh Hoá về việc phối kết hợp tuần tra, kiểm soát và tái phát hiện trồng cây thuốc phiện hai bên biên giới Việt Nam và nước bạn Lào, mới đây, đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo trong khi tuần tra kiểm soát từ cột mốc G12 đến cột mốc G11 đã phát hiện 5ha diện tích cây thuốc phiện do người dân tái trồng trong rừng.
Quá trình tuần tra kiểm soát trong rừng sâu chừng 10km lực lượng Biên phòng đã phát hiện thêm một “khu rừng thuốc phiện” có diện tích khoảng 25ha cây thuốc phiện.
Đứng trước tình hình trên, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hoá đã có công văn đến nước Lào đề nghị phối hợp với đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo triệt phá toàn bộ diện tích “khu rừng thuốc phiện” nói trên. 
Điện Biên: Phát hiện gần 8ha cây thuốc phiện tại Điện Biên(15) Từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành địa phương của tỉnh Điện Biên đã kiểm tra thực địa tại một số vùng sâu, vùng xa của các huyện trên địa bàn, phát hiện gần 8ha cây chứa chất ma túy do đồng bào dân tộc Mông trồng. Mặc dù vài năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã cương quyết phá nhổ nhưng cây thuốc phiện vẫn tồn tại và diện tích có nguy cơ ngày càng mở rộng.Để hạn chế tái trồng cây thuốc phiện, mới đây Sở NN&PTNT Điện Biên mở hội thảo kinh nghiệm xóa bỏ cây có chứa chất ma túy. Hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến tìm giải pháp, trong đó địa phương cần thực hiện chương trình khuyến nông giúp cải tạo cây, con giống cho những vùng tái trồng cây có chứa chất ma túy; đẩy mạnh các dự án trồng rừng nguyên liệu, cây công nghiệp dài ngày...
Tất cả các địa danh thuộc các tỉnh được in đậm ở trên nói lên việc trồng thuốc phiện ngày nay trải rộng trên phạm vi cả nước, nó không chỉ đơn thuần gồm những hệ thống buôn bán ma túy quốc tế của những kẻ có quyền lực đi buôn lậu thuốc phiện nhân danh cái gọi là kinh tài vì những bí mật quốc gia. Vẫn không ra khỏi qui luật ‘thượng bất chính, hạ tắc loạn’ khi một Chánh tổng thanh tra Nhà nước nhận hối lộ mà vẫn nhởn nhơ không biết thẹn giữa Quốc Hội - tên họ Quách, và mới nhất với những viên Viện Trưởng viện kiểm sát cầm tiền chạy án tại Tỉnh Bình Phước, cũng như Chánh án vừa say xỉn vừa xử án hiện nay khá phổ biến với biện minh thiếu Thẩm Phán, trong khi số sinh viên luật tốt nghiệp ra trường ngày càng nhiều nhưng vẫn cứ thất nghiệp!Hãy mở ra tính công khai và minh bạch, phép nước phải kỷ cương qua sự công bằng biết tôn trọng nhân quyền để mỗi người thấy rằng Tôi là thành viên trong một đại gia đình hầu cùng nhau có trách nhiệm và quyền lợi, trước hết cho con cháu mình tránh được tội ác cùng nhau sống cho ra phẩm giá con người trong toàn thể Cộng Đồng Nhân loại.
Nguyễn Quang
*Chú thích:
(1) Cập nhật: 05/12/2008 - 10:05 - Nguồn: news_source(20); vnExpress.net
(2)TT 17-5-2010
(3) 15/04/2008 - 12:03 - Nguồn: news_source(14); TienPhong.vn
(4) Cập nhật: 04/09/2008 - 10:17 - Nguồn: news_source(14); TienPhong.vn
(5) Cập nhật: 13/08/2008 - 16:33 - Nguồn: news_source(21); vnMedia.vn
(6) Cập nhật: 29/05/2008 - 17:22 - Nguồn: news_source(4); CAND.com.vn
(7) Cập nhật: 19/06/2008 - 22:19 - Nguồn: news_source(19); VietNamNet.vn
(8) Cập nhật: 17/07/2008 - 16:55 - Nguồn: news_source(19); VietNamNet.vn
(9) Cập nhật: 26/07/2008 - 14:01 - Nguồn: news_source(19); VietNamNet.vn
(10) Cập nhật: 13/06/2008 - 15:00 - Nguồn: news_source(20); vnExpress.net
(11) Cập nhật: 19/01/2008 - 13:00 - Nguồn: news_source(4); CAND.com.vn
(12) Cập nhật: 13/06/2007 - 11:18 - Nguồn: news_source(20); vnExpress.net
(14) Cập nhật: 04/05/2009 - 14:05 - Nguồn: news_source(6); DanTri.com.vn
(15) Cập nhật: 22/10/2007 - 08:27 - Nguồn: news_source(21); vnMedia.vn
(16) Cập nhật: 25/06/2009 - 13:22 - Nguồn: news_source(13); ThanhNien.com.vn

***
Tác giả gửi đến DienDanCTM


 

Random Posts

Category

  • ( 8 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 18 )
  • ( 8 )
  • ( 50 )
  • ( 40 )
  • ( 7 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 6 )
  • ( 1 )
  • ( 51 )
  • ( 1 )
  • ( 11 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 154 )
  • ( 3 )
  • ( 7 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 7 )
  • ( 3 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 28 )
  • ( 160 )
  • ( 4 )
  • ( 17 )
  • ( 1 )
  • ( 101 )
  • ( 2 )
  • ( 5 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 6 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 28 )
  • ( 1 )
  • ( 5 )
  • ( 57 )
  • ( 2 )
  • ( 6 )
  • ( 2 )
  • ( 81 )
  • ( 2 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 29 )
  • ( 2 )
  • ( 27 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 4 )
  • ( 1 )
  • ( 21 )
  • ( 1 )
  • ( 3 )
  • ( 1 )
  • ( 118 )
  • ( 16 )
  • ( 5 )
  • ( 2 )
  • ( 2 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 19 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 3 )
  • ( 30 )
  • ( 248 )
  • ( 1 )
  • ( 2 )
  • ( 125 )
  • ( 586 )
  • ( 1534 )
  • ( 30 )
  • ( 5 )
  • ( 7 )
  • ( 1 )
  • ( 224 )
  • ( 11 )
  • ( 1 )
  • ( 33 )
  • ( 6 )
  • ( 6 )
  • ( 16 )
  • ( 5 )
  • ( 3 )
  • ( 8 )
  • ( 222 )
  • ( 2 )
  • ( 1 )
  • ( 1 )
  • ( 35 )
  • ( 5 )
  • ( 21 )

Recent Comments

About Template

Return to top of page Copyright © 2010 | Flash News Converted into Blogger Template by HackTutors