Nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn của chiếc xe lửa với hơn 70 toa chở dầu thô vẫn chưa rõ. Sau khi có giả thuyết nêu lên vấn đề thiết kế thắng xe, lãnh đạo đoàn Rail World, chủ của công ty xe lửa Montreal Maine and Atlantic (MMA), đã quy trách nhiệm cho người lái tàu bất cẩn.
Đến Lac-Megantic vào hôm qua, ông Edward Burkhardt cho biết là chiếc xe lửa đã được cho ngừng lại trước đó nhưng không ai trông nom. Ông cho biết là một vụ hỏa hoạn đã xẩy ra trên xe, lính cứu hỏa đã đến dập tắt, người lái tàu sau đó đã đi ngủ. Một tiếng rưỡi đồng hồ sau, con tàu ‘điên’ đã lao dốc xuống Lac-Megantic.
Người dân thành phố tỏ ra không hài lòng chút nào trước những giải thích đôi khi ngược nhau của lãnh đạo tập đoàn Rail World, trên nguyên tắc đến để ‘xoa dịu’ nỗi giận dữ sau thảm họa. Thông tín viên Marie-Laure Josselin tại Canada, tường thuật :
Edward Burkhardt được đón đợi tại thị trấn Lac-Megantic. Trước các câu hỏi dồn dập của nhà báo và những lời thóa mạ không ngừng của người dân, ông đã mất kiên nhẫn. Không khí rất căng thẳng. Trước câu hỏi « Tại sao ông không đến sớm hơn, bây giờ mới đến đây?" ông đã trả lời vụng về : « Tôi nghĩ tôi không có ích gì khi đi dạo ở thành phố, chúng tôi có cả chục người đại diện tại chỗ có thể trả lời và giải quyết vấn đề».
Với lời lẽ miễn cưỡng, và vẫn đổ lỗi cho các lính cứu hỏa đã đến dập vụ hỏa hoạn đầu tiên trên xe, một tiếng rưỡi đồng hồ trước tai nạn, Edward Burkhardt đã công nhận « chúng tôi có nhiều trách nhiệm trong sự vụ, nhưng có phải là hoàn toàn chịu trách nhiêm hay không thì còn phải xem xét lại ».
Thế rồi, ông lại quy lỗi cho người lái tàu, trong khi chỉ trước đó 10 phút thôi, ông còn cho là các thủ tục đã được tôn trọng. Theo ông, nhân viên phạm lỗi đã quên gài thắng trước khi đi ngủ. Nguời lái tàu luôn luôn bác bỏ lời quy trách nhiệm này và được ngay cả người trong công ty ông làm việc ủng hộ cho đên giờ ông.
Sau lời quy tội, Edward Burkhardt khẳng định người lái tàu đã bị đình chỉ hoạt động, không làm việc nữa và không được hưởng lương gì.
Người dân Lac-Megantic không chấp nhận chút nào các giải thích trên, họ rất tức giận trước việc lãnh đạo tập đoàn này không thèm tỏ thái độ trách nhiệm trước thảm họa và cũng không có thông dịch tiếng Pháp cho người dân một vùng nói tiếng Pháp.
Ông còn khẳng định đó vẫn chỉ là cách làm thông thường. Thông thường phải chăng là để một chiếc xe lửa chở đầy dầu hỏa ở nhà ga, không người trong nom ? Ông Edward Burkhardt đã khẳng định : « Quý vị có thể nói sau (sự cố) như thế là không đúng đắn, nhưng chúng vẫn chỉ làm theo cách bình thường ».
Đến Lac-Megantic vào hôm qua, ông Edward Burkhardt cho biết là chiếc xe lửa đã được cho ngừng lại trước đó nhưng không ai trông nom. Ông cho biết là một vụ hỏa hoạn đã xẩy ra trên xe, lính cứu hỏa đã đến dập tắt, người lái tàu sau đó đã đi ngủ. Một tiếng rưỡi đồng hồ sau, con tàu ‘điên’ đã lao dốc xuống Lac-Megantic.
Người dân thành phố tỏ ra không hài lòng chút nào trước những giải thích đôi khi ngược nhau của lãnh đạo tập đoàn Rail World, trên nguyên tắc đến để ‘xoa dịu’ nỗi giận dữ sau thảm họa. Thông tín viên Marie-Laure Josselin tại Canada, tường thuật :
Edward Burkhardt được đón đợi tại thị trấn Lac-Megantic. Trước các câu hỏi dồn dập của nhà báo và những lời thóa mạ không ngừng của người dân, ông đã mất kiên nhẫn. Không khí rất căng thẳng. Trước câu hỏi « Tại sao ông không đến sớm hơn, bây giờ mới đến đây?" ông đã trả lời vụng về : « Tôi nghĩ tôi không có ích gì khi đi dạo ở thành phố, chúng tôi có cả chục người đại diện tại chỗ có thể trả lời và giải quyết vấn đề».
Với lời lẽ miễn cưỡng, và vẫn đổ lỗi cho các lính cứu hỏa đã đến dập vụ hỏa hoạn đầu tiên trên xe, một tiếng rưỡi đồng hồ trước tai nạn, Edward Burkhardt đã công nhận « chúng tôi có nhiều trách nhiệm trong sự vụ, nhưng có phải là hoàn toàn chịu trách nhiêm hay không thì còn phải xem xét lại ».
Thế rồi, ông lại quy lỗi cho người lái tàu, trong khi chỉ trước đó 10 phút thôi, ông còn cho là các thủ tục đã được tôn trọng. Theo ông, nhân viên phạm lỗi đã quên gài thắng trước khi đi ngủ. Nguời lái tàu luôn luôn bác bỏ lời quy trách nhiệm này và được ngay cả người trong công ty ông làm việc ủng hộ cho đên giờ ông.
Sau lời quy tội, Edward Burkhardt khẳng định người lái tàu đã bị đình chỉ hoạt động, không làm việc nữa và không được hưởng lương gì.
Người dân Lac-Megantic không chấp nhận chút nào các giải thích trên, họ rất tức giận trước việc lãnh đạo tập đoàn này không thèm tỏ thái độ trách nhiệm trước thảm họa và cũng không có thông dịch tiếng Pháp cho người dân một vùng nói tiếng Pháp.
Ông còn khẳng định đó vẫn chỉ là cách làm thông thường. Thông thường phải chăng là để một chiếc xe lửa chở đầy dầu hỏa ở nhà ga, không người trong nom ? Ông Edward Burkhardt đã khẳng định : « Quý vị có thể nói sau (sự cố) như thế là không đúng đắn, nhưng chúng vẫn chỉ làm theo cách bình thường ».